Ngành Kim Cương Ấn Độ Đang Gặp Khó Khăn. Tại Sao Ngành Kim Cương Của Mỹ Vẫn Ổn Định?

Nhu cầu yếu và tình trạng cung vượt cầu đã tạo ra một cơn bão hoàn hảo cho các nhà sản xuất. Tuy nhiên, giải pháp thực sự chỉ có thể đến từ mức độ tiêu dùng.

Xem thêm: Các nhà sản xuất kim cương Ấn Độ giảm sản lượng khoảng 50%

Những viên kim cương thô chưa qua xử lý (nguồn: Shutterstock)

Nói chuyện với các nhà sản xuất kim cương trong những tuần gần đây, một xu hướng nổi bật lên.

Các nhà sản xuất Ấn Độ coi tình hình thị trường hiện tại gần giống như một cuộc khủng hoảng. Sự tuyệt vọng này giống như thời điểm suy thoái sâu sắc của năm ngoái. Giá trang sức đã đánh bóng đang giảm, và các bên tham gia đang thua lỗ trong việc mua đá thô.

Tuy nhiên, các nhà buôn Mỹ lại cảm thấy vui vẻ hơn. Họ cho biết có nhu cầu từ các nhà bán lẻ, mặc dù không đạt mức cao nhất mà họ đã thấy vào năm 2021 và đầu năm 2022. Họ đã có doanh số tốt tại các triển lãm ở Las Vegas, và tình hình giao dịch hiện nay tốt hơn so với trước các triển lãm. Vậy tại sao lại có sự khác biệt này?

Thị trường như tàu lượn siêu tốc

Cuộc khủng hoảng thị trường năm ngoái là kết quả của nhiều yếu tố kết hợp. Kim cương tự nhiên, lạm phát và lãi suất cao đã làm giảm nhu cầu tiêu dùng cho kim cương tự nhiên tại Mỹ. Trung Quốc phát triển rất chậm (và vẫn còn như vậy), khi người tiêu dùng ưu tiên chọn vàng cho các khoản đầu tư. Nhu cầu trang sức mạnh mẽ tại Ấn Độ đã phần nào bù đắp cho tình hình này.

Những xu hướng nhu cầu này đã giữ ổn định kể từ đó, ngoại trừ một sự suy giảm nhẹ trong các nhà bán lẻ quảng bá kim cương tổng hợp vào đầu năm 2024 khi biên lợi nhuận thu hẹp lại.

Tuy nhiên, tình hình cung cấp đã biến động. Năm 2023, sự suy giảm nhu cầu đã dẫn đến tình trạng dư thừa sản phẩm đã đánh bóng, đặc biệt là các hàng hóa kém hấp dẫn như độ tinh khiết SI với các khiếm khuyết dễ nhận thấy. Ấn Độ đã thực hiện một đợt ngừng nhập khẩu đá thô tự nguyện từ ngày 15 tháng 10 đến ngày 15 tháng 12 năm 2023, theo khuyến nghị của Hội đồng Xúc tiến Xuất khẩu Đá quý và Trang sức (GJEPC) cùng các tổ chức thương mại khác.

Công nhân tại nhà sản xuất Ấn Độ Star Rays (nguồn: Star Rays)

Điều này đã cải thiện tình hình trong ngắn hạn. Giao dịch đã tăng lên trong quý đầu tiên của năm 2024, nhưng sự phục hồi này là nông cạn, xuất phát từ những khoảng trống hàng tồn kho trong ngành thương mại hơn là từ nhu cầu của người tiêu dùng. Sự hồi phục cũng không đồng đều: Thị trường cho kim cương SI hoạt động tốt trong vài tháng, nhưng các loại kim cương VS và độ trong cao hơn đã suy giảm. Đến tháng Năm, hàng tồn kho tổng thể đã tăng mạnh.

Các nhà sản xuất Ấn Độ đang ở giữa cơn bão. Một số trong họ đã có một triển lãm JCK Las Vegas khá tốt, kết thúc vào đầu tháng Sáu, nhưng doanh số sau đó đã giảm sút. Nhiều người đang gặp khó khăn trong việc bán hàng ngay cả khi họ giảm giá, vì các nhà buôn và nhà bán lẻ chỉ mua hàng để đáp ứng nhu cầu cụ thể.

Tất nhiên, ngành kim cương rất đa dạng, và không phải mọi phân khúc đều yếu như các sản phẩm tròn cơ bản từ 0,30 đến 1,50 carat.

Tuy nhiên, nhìn chung, giá kim cương đã đánh bóng giảm với tốc độ nhanh hơn so với giá đá thô, dẫn đến thua lỗ cho các nhà sản xuất. Các công ty cắt giảm sản xuất không muốn giảm mạnh sản lượng kim cương đánh bóng, vì việc mất công nhân, nguồn cung đá thô và hạn mức tín dụng có thể ảnh hưởng lâu dài. Do đó, việc cắt giảm sản xuất không phù hợp với sự suy giảm trong doanh số bán hàng.

Nhập khẩu và hàng tồn kho

Nhập khẩu kim cương thô của Ấn Độ — một chỉ số cho hoạt động sản xuất — đã nhanh chóng quay trở lại mức trước khi tạm ngừng vào đầu năm 2024. Xu hướng này không phù hợp với sự yếu kém trong xuất khẩu hàng kim cương đã đánh bóng, cho thấy nước này đã nhập khẩu quá nhiều đá thô so với nhu cầu.

Nhập khẩu đá thô theo khối lượng đã tăng 5% lên 57,7 triệu carat trong năm tháng đầu năm 2024, theo tính toán của Rapaport dựa trên dữ liệu từ GJEPC (xem biểu đồ). Về giá trị, tổng số đã giảm 3% so với năm trước xuống còn 6,54 tỷ USD, nhưng điều này phản ánh sự sụt giảm trong giá đá thô.

Điều này diễn ra mặc dù xuất khẩu kim cương đã đánh bóng của Ấn Độ đã giảm 21% so với năm trước xuống còn 6,66 tỷ USD trong cùng kỳ, với khối lượng giảm 15% xuống còn 8,1 triệu carat.

Biểu đồ: Nhập khẩu kim cương thô Ấn Độ (nguồn: Dựa trên dữ liệu từ Hội đồng Xúc tiến Xuất khẩu Đá quý và Trang sức (GJEPC))

Hàng tồn kho kim cương đã đánh bóng toàn cầu ở mức cao trong năm 2023 cho đến tháng Mười. Chúng đã bắt đầu giảm từ tháng Mười Một trở đi khi Ấn Độ thực hiện ngừng nhập khẩu làm giảm sản xuất. Tổng số kim cương được niêm yết trên RapNet giảm xuống còn 1,5 triệu vào đầu tháng Năm nhưng đã tăng trưởng ổn định kể từ đó, đạt gần 1,7 triệu vào ngày 1 tháng Bảy (xem biểu đồ).

Biểu đồ: Số lượng kim cương trên Rapnet (nguồn: Dựa trên dữ liệu từ RapNet)

Ấn Độ đã gánh chịu tác động lớn nhất từ sự gia tăng hàng tồn kho này. Đối với các kích thước chính từ 0,30 đến 0,39, 0,50 đến 0,69 và 1 đến 1,49 carat, số lượng kim cương tròn có màu từ D đến M với độ tinh khiết từ hoàn hảo đến I1 được liệt kê trên RapNet tại Ấn Độ đã tăng 94% lên hơn 119.000 viên vào ngày 1 tháng Bảy so với ba tháng trước. Tuy nhiên, số lượng đá ở Mỹ chỉ tăng khiêm tốn 22% trong cùng kỳ, đạt chưa đến 17.000 viên vào ngày 1 tháng Bảy (xem biểu đồ).

Biểu đồ: Số lượng kim cương tròn, từ 0,30 đến 0,39, 0,50 đến 0,69, và từ 1 đến 1,49 cara, có màu từ D đến M, độ tinh khiết từ hoàn hảo đến I1 trên RapNet theo địa điểm của đá (nguồn: theo dữ liệu RapNet)

Các nhà sản xuất đang gặp khó khăn trong việc giảm bớt hàng tồn kho này. Các nhà buôn Mỹ chỉ mua sắm khi họ có nhu cầu cụ thể, vì họ lo ngại về việc giá cả sẽ tiếp tục giảm. Các nhà bán lẻ Trung Quốc hoàn toàn không mua hàng, và theo các báo cáo trong ngành, họ thậm chí còn đang bán lại các hàng hóa không mong muốn ra thị trường.

Mỹ có thể bắt đầu đối mặt với nhiều thách thức hơn nếu việc giảm giá bán buôn ảnh hưởng đến giá tiêu dùng. Tuy nhiên, hiện tại, ngành công nghiệp Mỹ không gặp phải vấn đề như Ấn Độ ở cùng mức độ.

Thật đúng là hàng tồn kho trong ngành thương mại Mỹ đã tăng lên. Các nhà bán lẻ có thể chọn lọc và tận dụng việc sử dụng memo để có lợi. Nhưng các nhà buôn có thể linh hoạt hơn so với những người đồng nghiệp ở Ấn Độ. Họ có hàng tồn kho khỏe mạnh hơn so với Ấn Độ — có nghĩa là số lượng và loại hàng hóa mà họ nắm giữ phù hợp hơn với nhu cầu — và có thể tiếp nhận đúng những mặt hàng họ cần mà không phải lo lắng về công nhân, hạn mức tín dụng và nguồn cung đá thô. Điều này nhất quán với xu hướng chung là các cuộc khủng hoảng hàng tồn kho ảnh hưởng trước tiên đến những người nằm cao hơn trong chuỗi cung ứng.

“Không phải các nhà buôn bán buôn đang ở vị trí tốt hơn nhiều, nhưng họ vẫn có thể tìm cách kiếm thêm một ít lợi nhuận so với các nhà sản xuất,” ông Nilesh Chhabria, giám đốc điều hành của nhà sản xuất Finestar Jewellery & Diamonds tại Mumbai, cho biết. “Vì họ có thể chọn lựa những gì họ muốn, họ có thể di chuyển hàng hóa theo nhu cầu của khách hàng.”

Các khác biệt cấu trúc cũng giải thích cho sự khác biệt này, ông Ari Jain, Giám đốc tài chính của nhà bán buôn House of Diamonds có trụ sở tại New York, cho biết trong một tập của Rapaport Diamond Podcast sẽ được phát hành vào tuần tới.

“Nhiều nhà sản xuất Ấn Độ phụ thuộc vào nợ, và nợ trong một thị trường có xu hướng giảm giá rất khó để xử lý,” ông Jain lưu ý.

Điều này cũng khiến họ khó bán hàng theo phương thức memo — phương pháp ưa thích của các nhà bán lẻ trong thời gian giá cả giảm, ông bổ sung. Các nhà cung cấp với ít nợ hơn có nhu cầu về dòng tiền thấp hơn và có thể đủ khả năng chờ đợi khách hàng hoàn thành giao dịch cuối cùng.

“Những ai có nợ và giá cả đang giảm, họ sẽ phải bán rất rẻ để tăng tính thanh khoản, và họ sẽ phải bán rất nhanh,” ông Jain bình luận.

Ngưng trệ và phục hồi

Tình huống này cho thấy một số vấn đề sâu sắc trong ngành.

Các sự kiện lớn và xu hướng toàn cầu có thể tác động mạnh mẽ và nhanh chóng đến nhu cầu kim cương, như đã xảy ra với đại dịch, lạm phát toàn cầu và sự suy thoái kinh tế của Trung Quốc, chỉ để nêu một vài ví dụ. Những đỉnh cao và đáy sâu thường có tính cực đoan, như trường hợp trong giai đoạn phong tỏa do Covid-19 và sự bùng nổ sau đó. Các nhà sản xuất Ấn Độ không thể thận trọng như họ nên làm, bởi vì việc giảm sản xuất có những hệ quả nhất định.

Kim cương thô (nguồn: Shutterstock)

Tuy nhiên, như ông David Kellie, Giám đốc điều hành Hội đồng Kim cương Tự nhiên (NDC), đã nói tại Las Vegas năm nay: “Khi người tiêu dùng mua kim cương, thì tất cả các vấn đề khác không còn tồn tại.”

Các nhà sản xuất Ấn Độ đang kêu gọi tăng cường hoạt động marketing để thúc đẩy nhu cầu cuối cùng. Chủ tịch GJEPC, ông Vipul Shah, cho biết đây sẽ là trọng tâm của ngành Ấn Độ, thay vì lặp lại việc ngừng nhập khẩu của năm ngoái.

“Nếu chúng ta không tạo được sự tự tin cho người tiêu dùng và tăng cường nỗ lực marketing, [một đợt ngừng nhập khẩu] chỉ là một giải pháp tạm thời,” ông Akshay Shah, giám đốc bán hàng của bộ phận kim cương solitaire tại nhà sản xuất Dharmanandan Diamonds, đã nhấn mạnh.

Trong thời gian tới, ngành công nghiệp Ấn Độ cần tìm ra các cách để ứng phó khi doanh số bán hàng chậm. Điều này có thể yêu cầu một số thay đổi cơ bản hơn trong ngành.