Ngành kinh doanh vàng luôn là lĩnh vực đặc thù, nhạy cảm và chịu sự quản lý chặt chẽ từ phía nhà nước. Nhằm tăng cường hiệu quả quản lý và đảm bảo thị trường vàng hoạt động minh bạch, ổn định, Ngân hàng Nhà nước đang xây dựng dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 24/2012/NĐ-CP. Một trong những nội dung đáng chú ý là việc quy định rõ 7 hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng, nhằm tạo khuôn khổ pháp lý chặt chẽ hơn đối với tổ chức và cá nhân liên quan.

1. Sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ khi không có giấy chứng nhận
Tổ chức, cá nhân tiến hành sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh là vi phạm pháp luật. Giấy chứng nhận này do Ngân hàng Nhà nước cấp và nhằm đảm bảo rằng cơ sở sản xuất đáp ứng đủ tiêu chuẩn về kỹ thuật, chất lượng, nguồn gốc nguyên liệu và nhân lực chuyên môn.
2. Mua bán vàng miếng hoặc xuất – nhập khẩu vàng nguyên liệu không có phép
Các hoạt động kinh doanh vàng miếng, xuất khẩu hoặc nhập khẩu vàng nguyên liệu mà không có giấy phép do Ngân hàng Nhà nước cấp đều bị coi là hành vi vi phạm. Đây là quy định trọng yếu để quản lý chặt chẽ luồng lưu thông vàng miếng và nguyên liệu, ngăn chặn tình trạng buôn lậu, rửa tiền và đầu cơ.
3. Mang vàng vượt mức quy định khi xuất nhập cảnh
Các cá nhân mang theo vàng vượt mức quy định khi xuất cảnh hoặc nhập cảnh mà không có giấy phép sẽ bị xử lý theo quy định. Việc kiểm soát lượng vàng mang theo nhằm ngăn chặn gian lận thương mại, trốn thuế và buôn lậu qua biên giới.
4. Sử dụng vàng làm phương tiện thanh toán
Việc sử dụng vàng miếng, vàng trang sức hay bất kỳ hình thức vàng nào để thanh toán trực tiếp cho hàng hóa, dịch vụ là hành vi bị nghiêm cấm. Chính phủ chỉ công nhận đồng tiền Việt Nam là phương tiện thanh toán hợp pháp. Quy định này nhằm bảo vệ chính sách tiền tệ quốc gia và tránh việc vàng hóa nền kinh tế.
5. Sản xuất vàng miếng trái phép
Tất cả các hoạt động sản xuất vàng miếng mà không được phép của Ngân hàng Nhà nước đều là vi phạm. Sản xuất vàng miếng là lĩnh vực đặc biệt, liên quan đến việc phát hành và lưu hành tài sản có giá trị lớn trong xã hội, vì vậy phải có sự kiểm soát nghiêm ngặt về kỹ thuật, hàm lượng, khối lượng và nguồn nguyên liệu.
6. Kinh doanh các hoạt động liên quan đến vàng không được phép
Các hoạt động kinh doanh khác liên quan đến vàng nhưng không nằm trong danh mục được phép (như đầu tư phái sinh, huy động vàng, cầm cố vàng…) đều bị coi là vi phạm nếu không có chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ hoặc Ngân hàng Nhà nước. Quy định này nhằm tránh các mô hình tài chính phức tạp có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn hệ thống tài chính.
7. Vi phạm các quy định khác của pháp luật liên quan đến vàng
Ngoài các hành vi nêu trên, bất kỳ hành vi nào vi phạm các quy định khác trong Nghị định 24/2012/NĐ-CP và các văn bản liên quan cũng bị coi là hành vi vi phạm pháp luật. Điều này nhằm bao quát toàn bộ các tình huống phát sinh trong thực tế mà có thể chưa được liệt kê chi tiết nhưng vẫn ảnh hưởng đến trật tự quản lý nhà nước trong lĩnh vực vàng.

Kết luận
Việc cụ thể hóa 7 hành vi vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh vàng không chỉ giúp tăng cường kỷ cương pháp luật, mà còn tạo ra môi trường kinh doanh minh bạch, ổn định và bền vững hơn. Dự thảo sửa đổi nghị định lần này thể hiện rõ quyết tâm của Nhà nước trong việc kiểm soát thị trường vàng, đồng thời mở đường cho các chính sách mới phù hợp với bối cảnh phát triển hiện nay.