Những nguyên nhân nào đang gây ra sự suy giảm của ngành kim cương Trung Quốc?

Tỷ lệ đăng ký kết hôn tại Trung Quốc có dấu hiệu biến động kể từ năm 2012 - 2023

Vào giữa năm 2023, khi khủng hoảng bất động sản tại Trung Quốc vẫn tiếp diễn, các công ty bất động sản đã bắt đầu tặng vàng miếng như một sự khuyến khích để khách hàng mua căn hộ của họ.

Tham khảo thêm: Giá Kim Cương Giảm Trong Tháng Bảy

Không giống như bất động sản, vàng được coi là tài sản giữ giá trị ổn định. Do đó, các công ty còn tung ra những món quà như ô tô mới, điện thoại di động, đồ trang trí miễn phí và bãi đỗ xe để thu hút khách hàng và đẩy mạnh doanh số. Tuy nhiên, nỗ lực của họ hầu như không mang lại hiệu quả, khi nguồn cung vẫn tiếp tục vượt quá cầu. Theo báo cáo tháng Hai của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), số lượng nhà mới bắt đầu xây dựng đã giảm hơn 60% so với mức trước đại dịch.

Sự suy giảm của thị trường bất động sản, cùng với nhiều yếu tố khác, đã có tác động rõ rệt đến sự tin tưởng của người tiêu dùng và thị trường kim cương, như đã được các đại biểu tham gia Hội nghị của Liên đoàn các sàn giao dịch kim cương thế giới (WFDB) tổ chức tại Thượng Hải vào đầu tháng Ba xác nhận.

“Người dân đã đầu tư rất nhiều vào bất động sản, và một phần vào chứng khoán, vì vậy khi thấy sự suy thoái ở mức cao như vậy, điều đó sẽ ảnh hưởng lớn,” ông Abhishek (Andy) Golecha, giám đốc điều hành của KGK Shanghai, chi nhánh địa phương của nhà sản xuất kim cương có trụ sở tại Ấn Độ KGK Group cho biết.

Cùng với khủng hoảng bất động sản, căng thẳng thương mại với Hoa Kỳ và đại dịch đang có tác động lâu dài đến chi tiêu tiêu dùng, các diễn giả đã nhận định trong buổi thảo luận mang tên “Kim cương tự nhiên trên thị trường Trung Quốc.”

Nữ diễn viên Trung Quốc Jiang Shuying trong bộ váy vàng lấp lánh và trang sức vàng (nguồn: Shutterstock)

Tác động của Covid-19

Nền kinh tế đã chịu áp lực trước khi đại dịch xảy ra, nhưng Covid-19 cùng với các đợt phong tỏa kéo dài tại Trung Quốc đã gây ra sự lo lắng về thu nhập hạn chế của các hộ gia đình, Golecha cho biết.

Xem thêm: Một Nơi An Toàn Cho Trang Sức: Thị Trường Mỹ Cho Thấy Sự Ổn Định

Tâm lý thận trọng này vẫn tồn tại khi đất nước chỉ mới kết thúc các đợt phong tỏa vào tháng Giêng năm ngoái. “Kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán vừa qua thực chất là kỳ nghỉ đầu tiên kể từ khi Covid-19 bùng phát,” ông Kellan Bo Dong, chủ tịch của Kimberlite Diamond, một cửa hàng trang sức có trụ sở tại Thượng Hải, nhận định.

Trung Quốc không trải qua sự tăng trưởng hậu Covid-19 tương tự như ở Hoa Kỳ, nơi mà các khoản trợ cấp kích cầu của chính phủ đã thúc đẩy chi tiêu. Các hộ gia đình tại Trung Quốc không nhận được loại hỗ trợ tài chính này trong suốt đại dịch, giáo sư Zhang Jun, trưởng khoa Kinh tế tại Đại học Phục Đán, đã giải thích trong buổi gặp gỡ riêng với ban điều hành WFDB.

“Đó là lý do tại sao xu hướng tiết kiệm của các gia đình đang ở mức rất cao,” ông nói. “Họ cảm thấy rằng có thể phải chi nhiều hơn trong tương lai cho giáo dục, y tế và nhà ở, vì vậy việc tiết kiệm phòng ngừa vẫn đang gia tăng, đặc biệt là sau đại dịch.”

Chi tiêu của hộ gia đình tính theo tỷ lệ phần trăm so với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hiện thấp hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu, ông Zhang khẳng định.

Tài sản đang mất giá

Người tiêu dùng Trung Quốc thường tỏ ra thận trọng khi nền kinh tế trì trệ, và họ có xu hướng tránh mua sắm tài sản trong một thị trường đang đi xuống — điều này đã rõ ràng trong lĩnh vực bất động sản trong vài năm qua. Đó là một lý do khác giải thích vì sao họ đã không mặn mà với kim cương, các diễn giả tại Hội nghị của các Tổng thống nhận định.

“Thách thức cho ngành công nghiệp kim cương là người tiêu dùng thấy giá kim cương đang giảm,” ông Lawrence Ma, người sáng lập và Chủ tịch Liên đoàn Kim cương Hồng Kông, Trung Quốc, và Giám đốc điều hành của Tập đoàn Kim cương Lee Heng, cho biết. “Họ không muốn mua vì thấy giá đang yếu đi và không muốn bị coi là kẻ ngốc.”

Ngược lại, nhu cầu đối với sản phẩm vàng, đặc biệt là vàng 24 kara, đang bùng nổ, và người tiêu dùng Trung Quốc dường như tin rằng trang sức vàng có giá trị đầu tư tốt, ông Ma nhấn mạnh.

Sự phục hồi của vàng

Trong khi trang sức vàng có nguồn gốc sâu sắc trong văn hóa truyền thống Trung Quốc, nó đã chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ với sự yêu thích của người tiêu dùng trẻ trong những năm gần đây.

“Trong vòng 5 đến 10 năm trước, giới trẻ không mua trang sức vàng; nó được coi là món đồ của thế hệ trước” ông Kent Wong, Giám đốc điều hành của Châu Tài Phúc, nhà bán lẻ trang sức lớn nhất trong khu vực, cho biết. “Nhưng họ đã thay đổi sở thích của mình nhờ vào tiếp thị, truyền thông xã hội và văn hóa, trong khi trang sức vàng cũng cải thiện cách kể chuyện, tận dụng văn hóa Trung Quốc để giúp người tiêu dùng đưa ra quyết định”.

Cùng với đó, trong những năm gần đây, công nghệ và đổi mới đã nâng cao tính năng của vàng, cho phép tạo ra những thiết kế đa dạng, màu sắc hơn và đẹp hơn, tăng sức hấp dẫn thời trang của trang sức vàng, ông Ma cho biết thêm.

Tăng trưởng doanh số

Các nhà sản xuất trang sức đã tận dụng sự trở lại của vàng, vì doanh số trong danh mục này đã bù đắp cho sự yếu kém của kim cương.

Châu Sang Sang báo cáo doanh số cùng cửa hàng tại đại lục Trung Quốc đã tăng 12% trong năm 2023, nhờ vào sự tăng trưởng 21% trong trang sức vàng và sản phẩm, cùng với mức tăng 9% trong ngành đồng hồ. Những đợt tăng này đã bù đắp cho sự suy giảm 23% trong trang sức gắn đá quý, vốn bị ảnh hưởng bởi kim cương.

“Doanh số bán trang sức kim cương, đặc biệt là các sản phẩm thuộc phân khúc giá cao, đang có xu hướng giảm tại đại lục Trung Quốc,” công ty cho biết.

Các phát triển tương tự cũng đã được ghi nhận trong cập nhật hoạt động mới nhất của Châu Tài Phúc và Lộc Phúc Holdings cho quý kết thúc vào ngày 31 tháng 12. Cả hai công ty đều báo cáo doanh số vàng tăng cao, trong khi trang sức gắn đá quý vẫn chậm chạp — với sự yếu kém của kim cương — tại đại lục Trung Quốc.

Tse Sui Luen Jewellery (TSL) dự kiến sẽ ghi nhận lỗ khi công bố kết quả thường niên vào tháng Sáu, công ty cảnh báo. Kết quả này “chủ yếu do sự sụt giảm đáng kể về nhu cầu tiêu dùng đối với trang sức kim cương tự nhiên trên thị trường đại lục và biên lợi nhuận giảm do sự chuyển đổi của tập đoàn sang bán sản phẩm vàng 24 kara với tỷ lệ cao hơn nhiều,” công ty giải thích vào giữa tháng Ba.

Doanh số kim cương tiếp tục gây thất vọng trong năm 2024, ban quản lý của Châu Sang Sang bổ sung trong dự báo của họ cho năm nay.

Sự suy giảm trong lĩnh vực bán lẻ đã lan tỏa đến thị trường bán sỉ. Xuất khẩu kim cương đã đánh bóng của Hồng Kông sang đại lục Trung Quốc giảm 42% về giá trị và 37% về khối lượng trong năm 2023, theo dữ liệu công bố bởi Liên đoàn Kim cương Hồng Kông, Trung Quốc (xem biểu đồ).

Biểu đồ: Xuất khẩu kim cương đã đánh bóng của Hồng Kông sang thị trường đại lục Trung Quốc (nguồn: dựa trên data từ Liên đoàn Kim cương Hồng Kông, Trung Quốc)

Sự suy giảm số lượng đám cưới

Có nhiều thông tin sai lệch về kim cương đang ảnh hưởng đến ngành công nghiệp, bao gồm cả nhận thức về việc giá cả đang giảm, điều này khiến người tiêu dùng cảm thấy không hào hứng, ông Bo Dong giải thích.

Sự xuất hiện của kim cương nhân tạo cũng đã tác động đến ngành, ông Wong của Châu Tài Phúc cho biết thêm. “Người tiêu dùng cảm thấy bối rối không biết nên mua loại nào,” ông nhận định. “Họ cần sự phân biệt rõ ràng giữa hai sản phẩm này”.

Bên cạnh đó, ngày càng nhiều người trẻ chọn cách sống độc thân hoặc trì hoãn việc kết hôn, một xu hướng mà nhiều người tin rằng đã gia tăng do đại dịch và nền kinh tế suy yếu.

Số lượng đăng ký kết hôn đã giảm liên tiếp trong chín năm, đạt mức thấp kỷ lục 6,83 triệu vào năm 2022, theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc. Xu hướng này đã thay đổi vào năm ngoái khi khoảng 7,68 triệu cặp đôi đăng ký kết hôn tại Trung Quốc vào năm 2023, theo các báo cáo truyền thông trích dẫn dữ liệu từ Bộ Nội vụ.

Mặc dù vậy, con số này vẫn thấp hơn nhiều so với đỉnh điểm vào năm 2013 khi khoảng 13,5 triệu cuộc hôn nhân được đăng ký (xem biểu đồ). Việc giảm số lượng đám cưới đã dẫn đến “tỷ lệ sinh nhanh chóng giảm,” khiến dân số già đi, ông Zhang lưu ý.

Biểu đồ: Tỉ lệ đăng ký kết hôn tại Trung Quốc từ năm 2012 đến 2023 (nguồn: dựa trên dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc và trích dẫn báo cáo từ Bộ Nội Vụ 2023)

Thị trường đang tăng trưởng

Mặc dù tỷ lệ kết hôn giảm đến năm 2022, những người đã kết hôn có xu hướng chú trọng hơn đến việc sở hữu trang sức kim cương, theo Báo cáo Diamond Insight 2023 của De Beers.

Tỷ lệ cô dâu nhận được trang sức kim cương cho ngày cưới hoặc đính hôn đã tăng lên 47% vào năm 2022, báo cáo cho biết. Đây là mức tăng nhẹ so với năm trước đó và cao hơn đáng kể so với năm 2020, khi tỷ lệ chỉ ở mức 33%.

Tỷ lệ mua sắm cao hơn cùng với mức giá trung bình mỗi sản phẩm tăng 10% so với năm 2020 đã dẫn đến sự tăng trưởng của thị trường cô dâu tại Trung Quốc đạt 6% vào năm 2022 so với hai năm trước đó, De Beers ước tính.

Thói quen chi tiêu của người tiêu dùng đã thay đổi nhanh chóng kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, bà Sissi Xu, Giám đốc điều hành khu vực Đại lục Trung Quốc của Hội đồng Kim cương Tự nhiên (NDC), nhấn mạnh.

“Người tiêu dùng ở Trung Quốc ngày càng tinh tế hơn, tìm kiếm chất lượng và giá trị,” Xu cho biết trong buổi thảo luận. “Điều này phản ánh một thị trường đang trưởng thành, nơi người tiêu dùng trở nên thông thái hơn và định hướng vào giá trị nhiều hơn.”

Cô dâu Trung Quốc đeo trang sức kim cương. (nguồn: Shutterstock)

Giữ vững niềm tin

Những thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt liên quan đến việc mua kim cương, đã gắn bó chặt chẽ với văn hóa, nền kinh tế và sự tiến bộ công nghệ, bà nhấn mạnh.

Trong số các xu hướng gây ra những thay đổi này, bà Xu cho biết tính bền vững và nguồn gốc đạo đức ngày càng trở nên quan trọng đối với người tiêu dùng Trung Quốc, cùng với sự phát triển của thế hệ số.

“Người tiêu dùng trẻ tuổi mua sắm trực tuyến không chỉ vì sự tiện lợi, mà còn vì sự đa dạng lựa chọn và nguồn thông tin phong phú về sản phẩm,” bà giải thích.

Sự cá nhân hóa và việc tìm kiếm trải nghiệm độc đáo cũng đang được người tiêu dùng chú trọng, trong khi có sự nhấn mạnh mạnh mẽ vào những ảnh hưởng và diễn giải văn hóa.

“Trong các đám cưới ở Trung Quốc, kim cương đang đảm nhận một vai trò mới,” bà lưu ý. “Truyền thống về nhẫn đính hôn kim cương vẫn còn mạnh mẽ, nhưng chúng ta thấy một sự thay đổi rõ ràng sang thiết kế hiện đại và phi truyền thống”.

Trong bối cảnh thị trường kim cương Trung Quốc đang thay đổi nhanh chóng, điều quan trọng là phải linh hoạt và phản ứng kịp thời với những nhu cầu của người tiêu dùng, bà Xu nhấn mạnh.

Tương tự, ông Wong khuyến khích ngành công nghiệp cần giữ vững niềm tin vào kim cương tự nhiên và đảm bảo có một thông điệp mạnh mẽ về cam kết với chúng.

Cũng như ngành vàng đã tận dụng câu chuyện của mình để kích thích doanh số bán hàng bùng nổ, còn rất nhiều việc mà ngành kim cương phải làm để nâng cao sức hấp dẫn của trang sức kim cương, ông Ma bổ sung.

“The diamond trade must strive to improve the desirability of diamond jewelry. There are things we can’t change, such as the purchasing power of our audience, which depends on the economy,” Ma concluded. “But we can always try to improve the appeal of natural diamonds to consumers.”

“Ngành kim cương phải nỗ lực cải thiện sức hấp dẫn của trang sức kim cương. Có những điều chúng ta không thể thay đổi, chẳng hạn như sức mua của người tiêu dùng, điều này phụ thuộc vào nền kinh tế,” ông Ma kết luận. “Nhưng chúng ta luôn có thể cố gắng cải thiện sự hấp dẫn của kim cương tự nhiên đối với người tiêu dùng.”

Hình ảnh: David Polak và Elisé Jurkovic (Shutterstock)

Thông tin: What’s Causing China’s Diamond Slump? (RAPAPORT)